HA เป็นกลไกส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาคุณภาพและความปลอดภัยใน
การดูแลผู้ป่วยของสถานพยาบาลต่างๆ โดยเน้นสร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วมไป
กับการพัฒนา
หลักการสำคัญของกระบวนการ HA ในการสร้างกระบวนการเรียนรู้ การ
มุ่งเน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เป็นสิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง
แม้จะมีการปรับปรุงมาตรฐานหนึ่งครั้งเมื่อปี 2549 ก็นับเป็นเวลาถึงสิบปีหลังจาก
ประกาศใช้มาตรฐานฉบับแรก
ในแต่ละปี ผู้ที่อยู่ในกระบวนการ HA ต่างได้รับบทเรียนและประสบการณ์
ต่างๆ มากมาย ทั้งจากเครื่องมือการพัฒนาใหม่ๆ ความคิดใหม่ๆ การตอบสนอง
ความท้าทายหรือปัญหา รวมทั้งเกิดคำถามที่ต้องการความกระจ่างขึ้น สถาบันฯ
จึงได้นำบทเรียนและคำถามดังกล่าวมาสรุปเป็นเครื่องมือและแนวทางการพัฒนาที่
เอื้อให้เกิดการทำงานที่ง่ายขึ้น ในเอกสาร HA Update 2011 ฉบับนี้ ซึ่งเป็นความ
ต่อเนื่องจาก HA Update 2010 ที่ควรใช้ร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวทางการ
พัฒนา 6 เส้นทางใน HA Update 2010 ยังคงเป็นแนวทางสำคัญที่ให้รายละเอียดไว้
อย่างชัดเจนเนื้อหาประกอบด้วย
- Scoring Guideline 2011
- การจัดทำรายงานการประเมินตนเอง
- การสนับสนุนการประเมินระบบงานด้วยตนเอง(Self Evaluation Support)
- โครงการตัวชี้วัดโรงพยาบาลเปรียบเทียบ(Thailand Hospital Indicator Project-THIP)
- การตามรอย (Tracing)
- Mini-research
- Comprehensive Clinical Quality Improvement Model
- การเชื่อมโยง HA กับข้อกำหนดต่างๆ
- HA กับ SHA
- HA กับความร่วมมือและการสนับสนุนนโยบายสำคัญ
- Patient Safety Goals/Guides (PSGs)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น